สิทธิ์ที่ต้องรู้! เคลมขั้นต่ำ 500 บาท/วัน สำหรับค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ

สิทธิ์ที่ต้องรู้! เคลมขั้นต่ำ 500 บาท/วัน สำหรับค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ

22/02/2023

   มีหนึ่งสิ่งที่บริษัทประกันไม่ได้บอกก็คือเรื่อง  ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ โดยเฉพาะสำหรับคู่กรณีที่เป็นฝ่ายถูกนั่นเองครับ เพราะปกติแล้วเมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน สิ่งที่เราจะทำก็คือการติดต่อหาบริษัทประกันที่เราได้ทำไว้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่มาประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมถึงการเจรจาไกล่เกลี่ยว่าใครเป็นฝ่ายถูกหรือผิด จากนั้นจึงออกใบเคลมได้ ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ได้มีเพียงเท่านี้นะครับ

 

ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ คืออะไร

   สำหรับค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถก็คือเงินสินไหมที่ทางบริษัทประกันภัยของผู้ขับขี่ที่เป็นฝ่ายผิด จะมีหน้าที่รับผิดชอบแทนต่อคู่กรณีที่เป็นฝ่ายถูก หากรถยนต์อยู่ระหว่างเข้าซ่อมหรือไม่สามารถใช้งานรถยนต์ได้ ผู้ที่เป็นฝ่ายถูกสามารถนำบิล/ใบเสร็จค่าใช้จ่ายในการเดินทางอย่างเช่น ค่าแท็กซี่ ค่ารถเมย์ ค่ารถไฟฟ้า หรือแม้กระทั่งรถเช่า ค่าใช้จ่ายในระหว่างที่เราไม่สามารถใช้งานรถยนต์ได้ สามารถทำเรื่องเบิกกับบริษัทประกันของคู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิดได้นะครับ 

   ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้มีการกำหนดอัตราค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ 2562 ของรถยนต์แต่ละประเภทไว้ดังนี้

ประเภทรถยนต์

ได้รับการชดใช้

รถยนต์ส่วนบุคคลที่ไม่เกิน 7 ที่นั่งไม่น้อยกว่าวันละ 500 บาท
รถยนต์รับจ้างสาธารณะที่มีขนาดไม่เกิน 7 ที่นั่งไม่น้อยกว่าวันละ 700 บาท
รถยนต์ขนาดไม่เกิน 7 ที่นั่งไม่น้อยกว่าวันละ 1,000 บาท

   สำหรับรถยนต์ประเภทอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในข้อที่ 1-3 อย่างเช่น รถจักรยานยนต์ ให้เป็นไปตามข้อเรียกร้องและข้อตกลงได้ครับ โดยอาจพิจารณาหลักฐานเป็นกรณีไปนั่งเองครับ

 

ข้อดีสำหรับการทำประกันภัยรถยนต์ คลิก

 

ใช้เอกสารใดบ้าง?

   สำหรับการเตรียมเอกสารนี้เป็นเพียงเอกสารเบื้องต้นที่ควรเตรียมเอาไว้ให้พร้อม ซึ่งบางบริษัทประกันอาจจะใช้หรือไม่ใช้เอกสารบางส่วนก็ได้นะครับ แต่ถ้าหากเตรียมเอาไว้ให้พร้อมจะได้ไม่เสียเวลาในการติดต่อดำเนินการนั่นเองครับ และเอกสารที่ต้องเตรียมไว้มีดังนี้

  • เอกสารใบเคลม
  • เอกสารนำรถยนต์เข้าซ่อมที่ได้มีการกำหนดวันส่งรถ-รับรถไว้อย่างชัดเจน
  • สำเนาทะเบียนรถยนต์
  • สำเนาตารางกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์
  • สำเนาบัตรประชาชน
  • สำเนาใบขับขี่รถยนต์
  • เอกสารประกอบการใช้รถยนต์ในแต่ละวัน (ถ้ามี)
  • ใบเสร็จค่าใช้จ่ายในการเดินทางหรือค่าเช่ารถ ระหว่างที่รถยนต์ใช้ไม่ได้ (ถ้ามี)
  • สำเนาหน้าบัญชีธนาคาร
  • หนังสือเรียกร้องค่าขาดประโยชน์ระหว่างซ่อมรถ

 

ขั้นตอนการขอค่าขาดประโยชน์ในการใช้รถ

  1. ติดต่อกับทางบริษัทประกันภัยของคู่กรณี (ฝ่ายผิด) จากนั้นให้การทำยืนยันคำเรียกร้องค่าขาดประโยชน์ในการใช้รถในช่วงเวลาที่รถของคุณกำลังซ่อมอยู่
  2. เมื่อบริษัทของคู่กรณีแจ้งเอกสารที่ต้องการใช้มาให้แล้ว ให้ทำการส่งเอกสารต่างๆ ไปยังบริษัทประกันของคู่กรณีเพื่อดำเนินการต่อไป
  3. รอบริษัทประกันของคู่กรณีต่อติดกลับ เนื่องจากจะต้องใช้เวลาเพื่อพิจารณาว่าจะต้องชดเชยให้กับคุณเป็นจำนวนเท่าไร และทำการประเมิน เจรจาต่อรอง
  4. หลังจากที่ตกลงกันเรียบร้อยแล้ว รอรับค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถภายใน 7 วันได้เลยครับ

   การเรียกร้องค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถสามารถเรียกร้องได้ตั้งแต่วันที่เกิดอุบติเหตุได้เลยนะครับ ซึ่งจะได้เพียงแค่ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถเท่านั้นไม่รวมไปถึงค่าขาดรายได้จากการทำงาน โดยสามารถเรียกร้องในส่วนนี้กับบริษัทประกันของคู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิดได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการต่อรองกับบริษัทประกันของคู่กรณี หากมีการต่อรองที่ไม่ลงตัวหรือเกิดปัญหาขัดแย้ง ทำให้ไม่สามารถได้ข้อตกลงได้ สามารถนำเรื่องไปเจรจาต่อที่สำนักงาน คปภ. ได้เลยนะครับ สำหรับขั้นตอนการแจ้งเรื่องกับทาง คปภ. เพื่อเรียกร้องค่าขาดประโยชน์มีดังนี้

  • ติดต่อสำนักงาน คปภ. 1186 หรือ 0-2515-3999
  • คปภ. จะใช้เวลาประมาณ 10-15 วัน ในการดำเนินการเรียกบริษัทประกันมาเจรจากับผู้ร้องเรียน
  • คปภ. จะช่วยแจ้งเรื่องและแนะแนวทางการจ่ายขั้นต่ำ 500 – 1,000 บาท แล้วแต่การพิจารณาขึ้นอยู่กับบริษัทประกันของคู่กรณี

***สำหรับวิธีนี้ คปภ. จะเป็นแค่ตัวกลางเท่านั้นนะครับ เพราะ คปภ. ไม่ได้มีอำนาจในการบังคับให้บริษัทประกันของคู่กรณีจะต้องจ่ายค่าชดเชยอะไรเพิ่มเติมนั่นเอง**

   และเพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์ในการเรียกร้องค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ เมื่อเกิดอุบัติเหตุอย่าลืมเรียกร้องนะครับ แต่ทางที่ดีเมื่อใช้รถใช้ถนนจะต้องมีความระมัดระวังจะดีกว่านะครับ จะได้ไม่เสียเวลาและเพื่อความปลอดภัยอย่าลืมทำประกันภัยรถยนต์ติดไว้ด้วยนะครับ หากต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์ ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ


THE ALL NEW HR-V e:HEV

เริ่มต้น 979,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 11,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

ร้อนระอุ! เจออากาศร้อนๆ แบบนี้ แอร์รถยนต์จะช่วยได้แค่ไหน?

21/03/2024

บ้านเราไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อน โดยปกติแล้วเราจะชินกับอากาศร้อนอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเดือนไหนก็ร้อนจริงไหมล่ะครับ แต่ในปี 2567 นี้จะร้อนกว่าปกติ โดยทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้เตือนในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ทุกภาคของไทยมีโอกาสที่อุณหภูมิร้อนจัดเกิน 40 องศาฯ และมีบางจังหวัดร้อนจัดจะทะลุ 44 องศาฯ เลย

อ่านต่อ
ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

ใช้บริการที่ศูนย์บริการ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ดีอย่างไร?

18/03/2024

ยูไนเต็ด ฮอนด้า เป็นโชว์รูมที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้า และศูนย์บริการ ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2557 ที่ตั้งอยู่บนถนนราชฤกษ์-สาทร ซึ่งโชว์รูมจะอยู่เยื้องกับ The Circle ครับ โดยจะเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07:00-19:00น. สำหรับพื้นที่ทั้งหมดมีเกือบ 10 ไร่ เป็นทั้งโชว์รูมและศูนย์บริการที่มีทั้งงานซ่อมทั่วไป และซ่อมตัวถังและสี นอกจากนี้ยังมีบริการรับซื้อ แลก เปลี่ยนรถยนต์ทุกยี่ห้อ รวมไปถึงงานด้านการประกันภัย เรียกได้ว่า One Stop Service

อ่านต่อ
Uto