จุดอับสายตาเสี่ยงเกิดอันตราย มีจุดไหนบ้างที่ต้องระวัง

จุดอับสายตาเสี่ยงเกิดอันตราย มีจุดไหนบ้างที่ต้องระวัง

14/09/2024

   การขับขี่รถยนต์ไม่ว่าจะรถประเภทใดก็ตามทั้งคันเล็กคันใหญ่ สิ่งสำคัญคือทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ หากมองไม่เห็นยานพาหนะหรือวัตถุชนิดอื่นๆ ที่อยู่ใกล้รถเราอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ไม่ว่าเราจะระวังมากแค่ไหนก็อาจจะเกิดขึ้นได้นะครับ เพราะการขับขี่จะมีจุดบอดหรือจุดอับสายตา ซึ่งเป็นบริเวณที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน และยิ่งในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนช่องทางเดินรถหรือเข้าทางแยกยิ่งมีความเสี่ยงๆ มากเลยครับ 

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่ คลิก

อันตรายหรือไม่? น้ำหยดใต้ท้องรถสีไหนที่ผิดปกติ และเกิดจากอะไร คลิก

 

จุดอับสาย

 

   บริเวณเสาเอ

   เสาเอ เป็นเสาที่ใช้ติดตั้งกับกระจกคู่หน้า ด้วยความหนาของเสาทำให้ยากต่อการมองเห็นในระหว่างขับขี่ ทั้งจังหวะการเลี้ยวรถ กลับรถ โดยเฉพาะด้านที่อยู่ตรงข้ามกับผู้ขับขี่ ฉะนั้นจะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะเสาเอจะบังจนทำให้มองไม่เห็นรถคันอื่นๆ 

 

   เราต้องการที่จะเลี้ยวเข้าซอยในฝั่งตรงข้าม โดยที่ฝั่งตรงข้ามมีรถมอไซต์สวนมา หากเราไม่ได้เอียงศีรษะมองฝั่งตรงข้ามก่อนที่จะเลี้ยว อาจเกิดอุบัติเหตุได้

 

วิธีแก้ :

  • เบาะนั่งของผู้ขับขี่จะต้องปรับเบาะไม่ให้สูงเกินไป โดยให้อยู่ในระดับศีรษะของผู้ขับขี่กับเพดานรถ ให้มีความห่างประมาณ 6 นิ้ว
  • หากต้องการเลี้ยวรถ กลับรถ ให้โยกศีรษะหรือเอียงศีรษะมองให้พ้นเสาเอก่อน เพื่อตรวจสอบว่าปลอดภัยหรือไม่?

ติดฟิล์มจำเป็นหรือไม่? หากจะติดต้องติดที่ความเข้มเท่าไรถึงจะดี คลิก

 

   กระจกมองข้าง

   สำหรับจุดอับสายตาของกระจกมองข้างที่ต้องระวังก็คือ ระวังจังหวะรถคันข้างๆ ที่ต้องการขึ้นมาตีคู่กับรถของเรา ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่นอกเหนือจากองศาการมองเห็นของกระจกที่เราปรับไว้นั่นเองครับ

 

   เราต้องการที่จะเปลี่ยนเลนแล้วกระจกด้านข้างของเราไม่ได้มองเห็นกว้างพอที่จะเห็นรถคันด้านข้างหรือมอไซต์ที่ขับตาม อาจทำให้เกิดอุบติเหตุเฉี่ยวชนได้

 

วิธีแก้ :

  • ปรับกระจกให้มองได้กว้างที่สุดทั้ง 2 ด้าน โดยปรับให้เห็นด้านข้างตัวรถของเรา ให้เห็นพื้นผิวถนน ให้เห็นเส้นแบ่งเลน โดยปรับไม่ต้องสูงเกินไป

 

   กระจกมองหลัง

   ทุกด้านล้วนสำคัญแม้กระทั่งกระจกมองหลังยิ่งสำคัญ ในกรณีที่เราต้องการแซง เปลี่ยนเลนหรือถอยหลัง หากมีสิ่งของไปวางซ้อนกับที่บริเวณคอนโซลหลังรถอาจทำให้เรามองไม่เห็นได้

แสบตาในขณะที่ขับขี่ ลดแสงรบกวนด้วยกระจกมองหลังตัดแสง คลิก

ขับรถระวังคน ข้ามถนนระวังรถ ไม่ระวัง! อาจเกิดอุบัติเหตุได้

   ในขณะที่เราต้องการแซง แล้วรถคันหลังก็ต้องการแซงเช่นกัน หากเรามองไม่เห็นว่าคันหลังมีท่าทางจะแซง ทำให้ในขณะนั้นเกิดแซงพร้อมกันซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้เลยนะครับ หรือถ้าเราต้องการเปลี่ยนเลนก็เช่นเดียวกันเลยครับ ถ้ามองแต่ด้านข้างไม่ได้มองด้านหลัง แล้วคันหลังต้องการเปลี่ยนเลนเช่นกัน ก็เสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้เหมือนกันครับ รวมไปถึงการถอยรถ ถ้าเราต้องการถอยรถแล้วมองกระจกมองหลังไม่เห็น ก็สามารถถอยชนคันหลังได้

 

วิธีแก้ :

  • ปรับกระจกมองหลังให้มองเห็นทั้งบาน
  • ไม่ควรวางของซ้อนกันที่คอนโซลหลังรถ

 

   ขับตามหลังรถบรรทุก

   การที่เราขับตามรถบรรทุกหรือรถที่มีขนาดใหญ่กว่า จะทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดน้อยลงมากๆ เลยนะครับ เพราะเราจะมองไม่เห็นสถานการณ์ด้านหน้าเลยว่ามีเหตุการณ์อะไรหรือไม่? 

   ในสถานการณ์ที่เรากำลังขับตามรถบรรทุกอยู่แล้วต้องการแซง ซึ่งในการแซงเราจะต้องมองเห็นสถานการณ์ด้านหน้าก่อนว่า ที่พื้นที่ให้เราเข้าหรือไม่เมื่อเราแซงขึ้นไปแล้ว หากในสถานการณ์ด้านหน้ามีอุบัติเหตุแล้วเรามองไม่เห็น แล้วเราแซงขึ้นไปแล้วอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นกบัเราได้เช่นกันนะครับ

 

วิธีแก้ :

  • เว้นระยะห่างให้เหมาะสม ห่างจนเราสามารถมองเห็นรถที่สวนทางมาได้
  • ถ้าต้องการแซงให้แซงด้านขวา ห้ามแซงซ้ายเด็ดขาดเพราะรถบรรทุกจะมีจุดบอดอยู่ที่บริเวณด้านซ้าย ทำให้มองไม่เห็นรถของเรา

หยุดพฤติกรรมแบบนี้! อันตรายถึงชีวิตหากไม่ขับขี่ตามกฎจราจร คลิก

เจอถนนแบบนี้ขับอย่างไร? กับทางเอก-ทางโท คลิก

 

   ทางโค้งแซงได้หรือไม่?

   บอกได้เลยนะครับว่า “ห้ามแซง” เคยสังเกตที่เส้นแบ่งถนนไหมครับว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร? จะเป็นเส้นสีเหลืองยาวที่ไม่ใช่เส้นปะ ซึ่งนั้นเป็นบอกที่ชัดเจนเลยว่า ห้ามแซงเด็ดขาด เพราะด้วยทางโค้งที่เราไม่สามารถมองเห็นสถานการณ์ด้านหน้าได้เลย ฉะนั้นเมื่อเจอทางโค้งให้ชะลอความเร็วลงพร้อมกับปฏิบัติตามป้ายเตือนข้างทางอย่างเคร่งครัด

 

   ทางขึ้น-ลงเนิน

   สำหรับทางขึ้น-ลงเนิน ก็เช่นกัน ไม่ควรใช้ความเร็วเพราะเราไม่สามารถมองเห็นปลายทางได้ว่าด้านหน้าจะมีทางโค้งหรือไม่ เมื่อเจอกับสถานการณ์แบบนี้ให้ส่งสัญญาณเตือนด้วยการ “บีบแตร” เพื่อเป็นการบอกกับรถที่สวนมาอีกด้านได้รับรู้ว่ามีรถเรากำลังเรา หากเป็นในเวลากลางคืนให้ใช้สัญญาณไฟสูงช่วยอีกทางด้วยนะครับ

เสี่ยงโดนปรับ! หากขับรถโดยไม่มี พ.ร.บ. คลิก

สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการขับรถก็คือ “ใบขับขี่” และข้อควรรู้! ก่อนทำใบขับขี่ คลิก

 

   ขับรถเป็นใช้ว่าจะขับก็ขับนะครับ จะต้องรู้วิธีปฏิบัติในแต่ละสถานการณ์ด้วย รวมไปถึงป้ายเตือนตามข้างทางจะต้องคอยสังเกตด้วยว่ามีเตือนหรือต้องระวังอะไรหรือไม่? เพราะแต่ละเส้นทางมีสิ่งที่ต้องระมัดระวังที่แตกต่างกันออกไป หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้วไม่ใช่แค่เราที่เสียหาย แต่มีเพื่อนร่วมทางคนอื่นๆ ที่เสียหายไปกับเราด้วย ฉะนั้นในการขับขี่ในแต่ละครั้จะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมากนะครับ

บทความอื่นๆ

อย่าชะล่าใจ! ขับรถลุยน้ำท่วมแล้วดับกลางน้ำท่วม เสี่ยงเครื่องพัง

อย่าชะล่าใจ! ขับรถลุยน้ำท่วมแล้วดับกลางน้ำท่วม เสี่ยงเครื่องพัง

10/09/2024

ช่วงหน้าฝนเป็นช่วงที่เสี่ยงเกิดอันตรายจากอุบัติบนท้องถนนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมขังยิ่งในบริเวณที่มีหลุมหรือบ่อน้อยๆ แล้วมีน้ำท่วมขังอยู่ ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้ว่านั้นเป็นหลุมหรือบ่อ ทำให้ขับผ่านไปโดยไม่ได้ระวัง นอกจากหน้าฝนแล้วยังเกิดวิกฤตน้ำท่วมอีกด้วย ที่พักอาศัยบางท่านอาจเกิดกับวิกฤตน้ำท่วมทั้งระดับน้ำที่ไม่สูงมากที่พอจะขับลุยน้ำไปได้กับบางท่านเจอน้ำท่วมสูงที่จะต้องขับลุยน้ำท่วมซึ่งเสี่ยงมากๆ เลยนะครับ

อ่านต่อ
เหยียบเท่าไรก็ไม่ขึ้น ทำอย่างไรหากรถเร่งไม่ขึ้น?

เหยียบเท่าไรก็ไม่ขึ้น ทำอย่างไรหากรถเร่งไม่ขึ้น?

13/08/2024

หากใช้งานรถยนต์ไม่ว่าจะรถใหม่หรือเก่าแล้วเกิดอาการผิดปกติอย่างอาการรถเร่งไม่ขึ้น ให้รีบนำเข้าศูนย์บริการเพื่อทำการตรวจเช็คนะครับ ส่วนใหญ่แล้วจะเสื่อมสภาพของระบบการทำงานหรืออุปกรณ์ภายในรถยนต์ สำหรับผู้ขับขี่ที่ใช้งานรถยนต์เป็นประจำจะต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่รถยนต์อย่างสม่ำเสมอ

อ่านต่อ
เสี่ยงโดนปรับ! หากขับรถโดยไม่มี พ.ร.บ.

เสี่ยงโดนปรับ! หากขับรถโดยไม่มี พ.ร.บ.

07/08/2024

อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในขณะที่ใช้รถใช้ถนนหรือแม้กระทั้งเดินอยู่ริมถนนก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน เมื่อเกิดอุบัติเหตุทำให้เกิดภาวะตกใจและตื่นตระหนกจนทำอะไรไม่ถูก ส่งผลให้ในบางครั้งอาจเสียเปรียบฝั่งคู่กรณีได้ ดังนั้น ให้ตั้งสติและหยุดรถทันทีอย่าเพิ่งขยับรถไปไหน เพราะตำแหน่งที่เกิดเหตุถ้าเปลี่ยนไปเพียงนิดเดียวอาจทำให้รายละเอียดในที่เกิดเหตุเปลี่ยนได้ทันทีนะครับ และจากที่เราเป็นฝั่งถูกอาจจะกลายเป็นฝ่ายผิดได้เลย ฉะนั้นไม่ควรขยับหรือเคลื่นรถไปไหน

อ่านต่อ
Uto