ติดฟิล์มจำเป็นหรือไม่? หากจะติดต้องติดที่ความเข้มเท่าไรถึงจะดี

ติดฟิล์มจำเป็นหรือไม่? หากจะติดต้องติดที่ความเข้มเท่าไรถึงจะดี

17/05/2024

   ประเทศไทยเป็นเมืองร้อนอยู่แล้ว ทุกวันนี้เราก็ต้องใช้รถยนต์ในการใช้ชีวิตประจำวันไม่ว่าจะขับรถไปทำงานหรือแม้กระทั่งไปเที่ยว แดดโดนตัวเราก็แสบแทบไหม้อยู่แล้วใช่ไหมล่ะครับ? แสงแดดมีรังสี UV ที่เป็นอันตรายไม่ว่าจะกับคนหรืออุปกรณ์ภายในรถ และหากถ้าขับรถไปข้างนอกแล้วต้องเจอแดดส่องเข้ามาในรถอีก แอร์ในรถยนต์ก็เอาไม่อยู่นะครับ

ขับรถระวังคน ข้ามถนนระวังรถ ไม่ระวัง! อาจเกิดอุบัติเหตุได้ คลิก

จำเป็นหรือไม่

   การติดฟิล์มรถยนต์ขึ้นอยู่กับความต้องการและการใช้งานของแต่ละบุคคล

  • ลดความร้อนจากแสงแดด : ฟิล์มรถยนต์จะสามารถช่วยลดความร้อนจากแสงแดดที่ผ่านเข้ามาในรถ ทำให้รู้สึกไม่ร้อนจนเกินไป ลดการทำงานของแอร์
  • ป้องกันรังสี UV : ฟิล์มรถยนต์สามารถป้องกันรังสี UV จากแสงแดดได้ถึง 99% ซึ่งจะช่วยป้องกันผิวหนังและดวงตาจากอันตรายของรังสี UV ได้
  • ความเป็นส่วนตัว : ติดฟิล์มแล้วช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวได้อย่างไร เพราะฟิล์มรถยนต์จะทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นภายนอกลดลง หากเราเลือกความเข้มของฟิล์มรถยนต์ที่เข้มมากๆ จะช่วยได้
  • ป้องกันกระจกแตก : ฟิล์มรถยนต์บางชนิด บางยี่ห้อ มีคุณสมบัติป้องกันกระจกแตก ช่วยลดแรงกระแทกเมื่อเกิดอุบัติเหตุ
  • ป้องกันอุปกรณ์ภายในรถ : ช่วยป้องกันอุปกรณ์ภายในรถที่เมื่อโดนแสงแดดหรือความร้อนมากๆ แล้วเกิดเสียหายได้ ฟิล์มรถยนต์จะช่วยยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์นั้นๆ ได้ครับ
  • ลดเสียงรบกวน : ฟิล์มรถยนต์บางชนิด บางยี่ห้อ มีคุณสมบัติสามารถช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอกเข้ามาในรถยนต์ได้
  • ป้องกันการสะท้อนแสง : ฟิล์มบางชนิด บางยี่ห้อ มีคุณสมบัติป้องกันการสะท้อนของแสงแดดที่ส่องเข้ามาในรถยนต์ ทำให้การขับขี่ของเราปลอดภัยได้มากยิ่งขึ้น ทำให้เรามองเห็นทัศนวิสัยได้ดีขึ้น

ทำอย่างไรให้เหมือนใหม่? ไฟหน้าหมอง เหลือง ดูเก่า คลิก

 

ความเข้มเท่าไหร่?

   ฟิล์มรถยนต์แต่ละแบบ แต่ละยี่ห้อมีความเข้มให้เลือกหลายระดับ ในปัจจุบันฟิล์มรถยนต์จะมีความเข้มให้เลือกโดยแบ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ก็คือ 40%, 60% และ 80% 

สายซิ่ง สายแต่งรถ ต้องรู้! แต่งอย่างไรไม่ให้เสี่ยงผิดกฎหมาย คลิก

 

ฟิล์มรถยนต์ 40%

   เป็นระดับที่แสงสามารถส่องผ่านเข้ามาได้มากที่สุด โดยแสงสว่างส่องผ่านจะอยู่ที่ประมาณ 35% ขึ้นไป ลักษณะของฟิล์มจะใส ไม่ทึบจนเกินไป มองเห็นได้ชัดเจนทั้งกลางวันและกลางคืน

ฟิล์มรถยนต์ 60%

   ระดับนี้เป็นมีความเข้มปานกลาง ให้ความเป็นส่วนตัวมากขึ้น โดยแสงสว่างส่องผ่านจะอยู่ที่ประมาณ 15-35% หากขับขี่ในเวลากลางวันจะยังมองเห็นอยู่ ส่วนในที่แสงน้อยยังสามารถมองเห็นได้ชัดอยู่ครับ

ฟิล์มรถยนต์ 80%

   ฟิล์มในระดับนี้จะมีความเข้มที่สูงสุด แสงส่องเข้ามาได้น้อย ให้ความเป็นส่วนตัวมากๆ โดยแสงสว่างส่องผ่านจะอยู่ที่ประมาณ 5-15% สำหรับฟิล์มรถยนต์ระดับนี้เป็นที่นิยมมาก ส่วนใหญ่จะติดที่กระจกประตูทั้ง 4 บาท ไม่จะไม่นิยมติดที่กระจกหน้าและหลัง เนื่องจากมีความเข้มมากเกินไปทำให้การมองเห็นไม่ค่อยดีเท่าที่ควรครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากขับขี่ในเวลากลางคืนยิ่งไม่แนะนำเลย

ทันทำที! หากโดนชนแล้วหนี พร้อมวิธีรับมือ คลิก

 

เลือกแบบไหนดี?

  • ขับขี่ในเวลากลางคืนบ่อย : หากเป็นคนที่ขับขี่ในเวลากลางคืนอยู่บ่อยๆ แนะนำให้เลือกติดฟิล์มที่ 40:60 นั่นก็คือ ติดฟิล์มที่กระจกบานหน้าและหลัง 40% และติดรอบคัน 60% หากติดแบบนี้จะทำให้มองเห็นทัศนวิสัยได้ชัดเจนกว่า หรือถ้าไม่ติดเรื่องความส่วนตัวสามารถติดฟิล์ม 40% รอบคันเลยก็ได้นะครับ
  • ขับขี่ในเวลางกลางวันเป็นหลัก : สำหรับผู้ที่ต้องขับขี่ในเวลากลางวันเป็นหลักหรือต้องการความเป็นส่วนตัว แนะนำให้เลือกติดฟิล์มที่ 60:80 นั่นก็คือ ติดฟิล์มที่กระจกบานหน้าและหลัง 60% และติดรอบคัน 80% หรือถ้าไม่ห่วงเรื่องความเป็นส่วนตัวจะติด 60% รอบคันก็ได้ครับ

 

สิ่งที่สำคัญ!

   อย่าลืมว่าการขับขี่จะต้องใช้สายตา หากท่านใดที่มีปัญหาทางสายตาบ้างเล็กน้อย แนะนำให้ติดแบบ 40:60 แต่พอมั่นใจว่าเรายังสายตาดีอยู่สามารถเลือกติดแบบ 60:80 ได้

   หรือจะลองสังเกตจากตัวเองดูก็ได้นะครับ ว่าความเข้มที่เราเลือกนั้นเราสามารถมองเห็นได้ชัดดีหรือไม่ หากท่านใดที่สายตาสั้นหรือสายตายาวก็สามารถหาแว่นสายตามาใช้ในขณะขับขี่ก็ได้เช่นกันครับ

 

   การติดฟิล์มรถยนต์ราคาค่อนข้างสูง ขึ้นอยู่กับชนิดและยี่ห้อที่เราเลือก รวมไปถึงร้านที่เราเลือกติดตั้งด้วยนะครับ แนะนำให้เลือกฟิล์มที่เหมาะกับการใช้งานของเรานะครับ เพราะฟิล์มมีผลต่อทัศนวิสัยในการขับขี่โดยเฉพาะการขับขี่ในเวลากลางคืน นอกจากนี้อาจมีผลต่อการส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือหรือ GPS ครับ

จอดรถใต้ต้นไม้ มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย! คลิก

   ก่อนที่จะตัดสินใจติดฟิล์มรถยนต์ ควรเปรียบเทียบราคาและประเภทของฟิล์มจากร้านต่างๆ ก่อนนะครับ เลือกร้านที่เราไว้ใจและเชื่อถือได้ รวมไปถึงเมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้วควรตรวจสอบให้ดีก่อนที่จะออกจากร้านด้วยนะครับ เพื่อเช็กดูว่าติดฟิล์มเรียบร้อยหรือมีปัญหาส่วนไหนบ้างหรือไม่ จะได้ไม่เกิดปัญหาทีหลังและไม่เสียเวลาด้วยครับ


NEW CIVIC e:HEV

เริ่มต้น 1,129,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 12,600 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ใช้รถเป็นประจำหรือนานๆ ใช้ที จะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน

ใช้รถเป็นประจำหรือนานๆ ใช้ที จะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน

24/07/2024

รถยนต์เป็นยานพาหนะที่ใช้เป็นประจำสำหรับใครที่ต้องไปทำงานแล้วต้องเดินทางอยู่บ่อยๆ รถยนต์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย แม้แต่ในกลุ่มคนที่ไม่ได้ใช้เป็นประจำหรือนานๆ ใช้ทีจะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน จะต้องเริ่มจากเช็กที่จุดไหนหรือต้องเช็กจุดไหนเป็นพิเศษหรือไม่? เพื่อรักษารถยนต์ให้ใช้งานในสภาพที่ดีอยู่เสมอ

อ่านต่อ
ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

19/07/2024

ภาวะการหลับในในขณะขับรถเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะครับ มากไปกว่านั้นถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมานอกจากเราที่เจ็บแล้ว เพื่อนร่วมทางก็มาเจ็บกับเราด้วย ฉะนั้นควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนที่จะเดินทางจะได้ปลอดภัยทั้งเราและเพื่อนร่วมทางครับ

อ่านต่อ
ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

10/07/2024

ศูนย์บริการรถยนต์เป็นสถานที่ที่ให้บริการดูแลรักษา ซ่อมแซม และตรวจเช็กรถยนต์ ซึ่งจะได้จากการรับรองจากบริษัทผู้ผลิต สำหรับงานบริการหลักๆ ของศูนย์บริการรถยนต์จะประกอบไปด้วย การบำรุงรักษาตามระยะอย่างเช่นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองต่างๆ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์โดยรวม การซ่อมแซมเป็นการซ่อมแซมเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า ช่วงล่าง เบรก ยาง ฯลฯ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล ตรวจเช็กสภาพรถยนต์ตามระยะ บริการอื่นๆ อย่างเช่น บริการล้างรถ เปลี่ยนยาง เปลี่ยนแบตเตอรี่ ซ่อมแซมสีรถ ฯลฯ

อ่านต่อ
Uto