ทำไม? ทางม้าลายต้องสีขาว-ดำ และหากไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลายมีโทษปรับ!

ทำไม? ทางม้าลายต้องสีขาว-ดำ และหากไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลายมีโทษปรับ!

16/10/2024

ทางข้ามม้าลาย

   เป็นบริเวณที่ถูกทำขึ้นมาบนถนนเพื่อให้คนเดินข้ามได้อย่างปลอดภัย ลักษณะของทางม้าลายจะเป็นลายสีขาว-ดำ เพื่อให้ผู้ขับขี่บนถนนสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนและมองได้ง่าย โดยทางม้าลายมักจะตั้งอยู่ใกล้กับสถานที่ที่มีผู้คนอยู่หรือเดินทางเป็นจำนวนมากอย่างเช่น โรงเรียนหรือห้างสรรพสินค้า สำหรับการใช้ทางข้ามม้าลายจะช่วยลดอุบัติเหตุได้แล้วยังช่วยส่งเสริมความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ถนนทุกๆ คนอีกด้วยนะครับ

กฎจราจรทางบกที่ต้องรู้! ผู้ขับขี่หรือผู้นั่งหากทำผิดเพิ่มอัตราโทษหลายกรณี คลิก

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่ คลิก

 

ทำไม? ทางม้าลายต้องสีขาว-ดำ

   สำหรับทางม้าลายนั้น เคยมีสีอื่นนอกจากสีขาวและดำ โดยในอดีตมีการใช้สีที่แตกต่างกันไปในประเทศ แต่ในที่สุดแล้วก็ถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นเปลี่ยนให้เป็นสีขาวและดำเพื่อความชัดเจนและความปลอดภัยสำหรับผู้ขับขี่และผู้เดินเท้า การใช้สีขาวและดำจึงได้กลายเป็นมาตรฐานสากลในปัจจุบันนั่นเองครับ

 

   การที่ไม่จอดรถตรงทางม้าลายจะมีโทษปรับตามกฎหมายจราจรนะครับ อาจจะถูกปรับเงินหรือศาลอาจพิจารณาโทษทางปกครองเพิ่มเติมอีกด้วย ทางม้าลายถูกทำขึ้นเพื่อให้คนเดินถนนข้ามม้าลายได้อย่างปลอดภัย และช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุด้วย แต่การที่ใครคนใดคนหนึ่งไม่จอดในบริเวณที่ไม่อนุญาตแล้วยังจะเป็นการสร้างความลำบากให้กับคนเดินข้ามถนนด้วยนะครับ ซึ่งการปฏิบัติตามกฎจราจรเป็นสิ่งที่สำคัญที่ทุกคนควรให้ความสำคัญอย่างยิ่ง

ขับรถระวังคน ข้ามถนนระวังรถ ไม่ระวัง! อาจเกิดอุบัติเหตุได้ คลิก

หยุดพฤติกรรมแบบนี้! อันตรายถึงชีวิตหากไม่ขับขี่ตามกฎจราจร คลิก

 

โดนโทษอย่างไร?

  • สำหรับท่านใดที่ไม่หยุดให้คนเดินข้ามไปก่อนนะจะถูกปรับไม่เกิน 4,000 บาท
  • การที่ไม่หยุดให้คนเดินข้ามถนนจะถูกตัดคะแนนการขับขี่ตามกฎหมายจราจร อาจถูกตัดคะแนนความประพฤติ 1 คะแนน การไม่ให้ความสำคัญกับผู้ใช้ทางเท้าถือเป็นความผิดที่สามารถถูกปรับและมีผลต่อคะแนนความประพฤติในการขับขี่ได้นะครับ
  • การจอดรถทับทางม้าลายมีโทษปรับตามกฎหมายจราจร โดยทั่วไปจะปรับไม่เกิน 500 บาท หากมีการกระทำผิดอย่างซ้ำซาก อาจจะโดนโทษที่รุนแรงมากขึ้นได้นะครับ เพื่อรักษาความปลอดภัยและความสะดวกในการเดินข้ามของผู้ใช้ทาง
  • การจอดรถจะต้องเว้นระยะห่างจากทางม้าลายอย่างน้อย 3 เมตร เพื่อให้ผู้เดินทางข้ามม้าลายมีมุมมองที่ชัดเจนและปลอดภัย รวมไปถึงกีดขวางการมองเห็นของผู้ขับขี่รถยนต์ที่ผ่านไปมาอีกด้วย

ใช้ผิดอาจเกิดอุบัติเหตุได้ หยุด! พฤติกรรมการใช้ไฟฉุกเฉินโดยไม่จำเป็น คลิก

รู้หรือไม่? ปรับสูงสุด 5,000 บาท หากฝ่าฝืนขับขี่หรือจอดบนทางเท้า คลิก

 

“ทางม้าลาย มีไว้ข้าม ไม่ใช่ ถูกมองข้าม”

 

   ฉะนั้นไม่ควรมองข้ามทางข้ามม้าลายนะครับ เพื่อความปลอดภัยและเป็นการลดอุบัติเหตุบนท้องถนน เราทุกคนจะต้องเคารพกฎจราจรเพื่อบ้านเมืองของเราเองนะครับ

ไม่หลบให้กับรถ Ambulance ในขณะที่กำลังส่งผู้ป่วย อาจเจอข้อหาหนัก! คลิก

บทความอื่นๆ

รถเหินน้ำ! เมื่อเกิดจะต้องรับมือและวิธีป้องกันควรทำอย่างไร

รถเหินน้ำ! เมื่อเกิดจะต้องรับมือและวิธีป้องกันควรทำอย่างไร

03/10/2024

อาการรถเหินน้ำเป็นอาการที่เกิดจากยางรถยนต์ของเราที่ไม่สามารถรีดน้ำออกได้จนทำให้ยางรถยนต์เกิดสูญเสียการยึดเกาะพื้นผิวถนน ซึ่งอาการรถเหินน้ำจะลดความสามารถในการบังคับทิศทางรวมไปถึงการเบรกของผู้ขับขี่ให้ลดลงอย่างมาก ถ้าหากผู้ขับขี่ไม่มีสติก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ยิ่งเป็นช่วงหน้าฝนที่ตกหนักขนาดนี้หรือในสถานการณ์น้ำท่วมอาจเสี่ยงที่จะเกิดอาการรถเหินน้ำได้

อ่านต่อ
จุดอับสายตาเสี่ยงเกิดอันตราย มีจุดไหนบ้างที่ต้องระวัง

จุดอับสายตาเสี่ยงเกิดอันตราย มีจุดไหนบ้างที่ต้องระวัง

14/09/2024

การขับขี่รถยนต์ไม่ว่าจะรถประเภทใดก็ตามทั้งคันเล็กคันใหญ่ สิ่งสำคัญคือทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ หากมองไม่เห็นยานพาหนะหรือวัตถุชนิดอื่นๆ ที่อยู่ใกล้รถเราอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ไม่ว่าเราจะระวังมากแค่ไหนก็อาจจะเกิดขึ้นได้นะครับ เพราะการขับขี่จะมีจุดบอดหรือจุดอับสายตา ซึ่งเป็นบริเวณที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน และยิ่งในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนช่องทางเดินรถหรือเข้าทางแยกยิ่งมีความเสี่ยงๆ มากเลยครับ

อ่านต่อ
อย่าชะล่าใจ! ขับรถลุยน้ำท่วมแล้วดับกลางน้ำท่วม เสี่ยงเครื่องพัง

อย่าชะล่าใจ! ขับรถลุยน้ำท่วมแล้วดับกลางน้ำท่วม เสี่ยงเครื่องพัง

10/09/2024

ช่วงหน้าฝนเป็นช่วงที่เสี่ยงเกิดอันตรายจากอุบัติบนท้องถนนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมขังยิ่งในบริเวณที่มีหลุมหรือบ่อน้อยๆ แล้วมีน้ำท่วมขังอยู่ ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้ว่านั้นเป็นหลุมหรือบ่อ ทำให้ขับผ่านไปโดยไม่ได้ระวัง นอกจากหน้าฝนแล้วยังเกิดวิกฤตน้ำท่วมอีกด้วย ที่พักอาศัยบางท่านอาจเกิดกับวิกฤตน้ำท่วมทั้งระดับน้ำที่ไม่สูงมากที่พอจะขับลุยน้ำไปได้กับบางท่านเจอน้ำท่วมสูงที่จะต้องขับลุยน้ำท่วมซึ่งเสี่ยงมากๆ เลยนะครับ

อ่านต่อ
Uto