เสี่ยง! หาก พ.ร.บ. รถยนต์ขาดและอาจเสียค่าปรับหากขับโดยไม่มี พ.ร.บ. รถยนต์

เสี่ยง! หาก พ.ร.บ. รถยนต์ขาดและอาจเสียค่าปรับหากขับโดยไม่มี พ.ร.บ. รถยนต์

03/07/2023

   พ.ร.บ. รถยนต์ เป็นสิ่งที่รถยนต์ทุกคันต้องมี เพราะเป็นสิ่งที่คุ้มครองผู้ใช้รถใช้ถนนเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น ไม่ว่าจะคุ้มครองผู้เอาประกัน คู่กรณีหรือบุคคลรอบข้างที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนั้น ในบางท่านอาจจะลืมไปต่อใบขับขี่หรือประกันรถยนต์ และยังรวมไปถึงยังปล่อยให้ พ.ร.บ. รถยนต์ขาดอีกด้วย 

พ.ร.บ. รถยนต์

   ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยครับว่า พ.ร.บ. รถยนต์หรือชื่อเต็มๆ ก็คือ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เปรียบเสมือนหลักประกันของรถทุกคันยามที่ประสบเหตุที่ไม่คาดฝัน ซึ่งผู้ใช้รถที่มี พ.ร.บ. รถยนต์ ได้รับความคุ้มครองจากอุบัติเหตุ รวมไปถึงเงินค่ารักษาพยาบาล ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ทำประกันในรูปแบบอื่นๆ ก็ตาม โดยสามารถแบ่งออกเป็นได้ 2 ความคุ้มครอง

เล่มทะเบียนรถก็เหมือนกับบัตรประชาชน หายไม่ได้เลยนะ! แล้วหายขึ้นมาทำอย่างไรดี คลิก

 

ค่าเสียหายเบื้องต้น

   โดยค่าเสียหายเบื้องต้นนี้จะคุ้มครองโดยที่ไม่ได้สนว่าจะถูกหรือผิดนะครับ และค่าเสียหายที่จะได้จาก พ.ร.บ. รถยนต์ ดังนี้

  • ค่ารักษาพยาบาลที่เกิดจากการบาดเจ็บโดยจ่ายตามจริง สูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท
  • การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพถาวร สูงสุดไม่เกิน 35,000 บาท

 

ค่าเสียหายหลังจากการพิสูจน์

   สำหรับค่าเสียหายเมื่อได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นฝ่ายถูก จะได้จาก พ.ร.บ. รถยนต์ ดังนี้

  • ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บหรือค่าเสียหายอื่นๆ สูงสุด 80,000 บาท
  • การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพถาวร สูงสุด 500,000 บาท
  • ชดเชยรายวันๆ ละ 200 บาท โดยจ่ายให้ไม่เกิน 20 วัน (ในกรณีที่เป็นผู้ป่วยนอก - OPD)

   ซึ่งรวมทั้งหมดแล้วสำหรับค่าเสียหายที่สามารถชดเชยให้ จะได้ไม่เกิน 304,000 บาท

ขั้นตอนง่ายๆ กับการต่อใบขับขี่ออนไลน์ คลิก

 

พ.ร.บ. รถยนต์ ขาดได้กี่วัน?

   จริงๆ แล้วการต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ประจำปี สามารถต่อล่วงหน้าได้สูงสุด 3 เดือนหรือ 90 วันก่อน พ.ร.บ. รถยนต์จะหมดอายุ แต่ถ้าหากท่านใดที่ลืมไปต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ประจำปีจริงๆ จะต้องทำอย่างไรบ้าง และใช้เอกสารอะไรบ้างในการใช้ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์

 

พ.ร.บ. รถยนต์ ขาดไม่เกิน 1 ปี

   ในกรณีที่ไม่เกิน 1 ปี สามารถทำเรื่องต่อภาษีได้เลยโดยไม่เสียค่าปรับเพิ่มเติม แต่อาจจะโดนปรับในแง่ของภาษีรถนั่นเองครับ

 

พ.ร.บ. รถยนต์ ขาดเกิน 2 ปีขึ้นไป

   ถ้าหาก พ.ร.บ. รถยนต์ ของคุณขาดเกิน 2 ปีขึ้นไปแล้วนั้น คุณจะต้องตรวจสภาพรถพร้อมกับเดินเรื่องต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ ด้วยตนเองได้ที่กรมการขนส่งทางบก เพื่อทำการต่อทะเบียนรถพร้อมกับเสียค่าปรับครับ โดยเอกสารที่จะต้องใช้มีดังนี้

  • ทะเบียนบ้านเจ้าของรถ
  • สมุดทะเบียนรถ
  • สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถ

   และหลังจากนั้นให้ทำการแจ้งกับกรมการขนส่งเพื่อดำเนินเรื่องในขั้นตอนต่อไปครับ และจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอย่างเช่น ค่าจดทะเบียน ต่อภาษี และยังรวมไปถึงค่าตรวจสภาพรถด้วยนะครับ

 

รู้หรือไม่? พ.ร.บ. กับ ป้ายภาษี แตกต่างกัน คลิก

พ.ร.บ. รถยนต์ ขาดเกิน 3 ปีขึ้น

   การปล่อยให้ พ.ร.บ. รถยนต์ ขาดเกิน 3 ปีขึ้นไป จะมีโอกาสที่รถของท่านจะถูกระงับป้ายทะเบียนรถยนต์ได้เลยนะครับ ซึ่งหากต้องทำการจดทะเบียนรถยนต์ใหม่พร้อมกับเสียค่าปรับอาจจะมีการเก็บภาษีรถยนต์ย้อนหลังได้อีกด้วย สำหรับเอกสารที่ต้องใช้มีดังนี้

  • ทะเบียนบ้านเจ้าของรถ
  • สมุดทะเบียนรถ
  • สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถ

   โดยทางกรมการขนส่งอาจจะมีการขอเอกสารเพิ่มเติมในวันที่ท่านไปดำเนินเรื่องก็ได้นะครับ

 

พ.ร.บ. รถยนต์ขาดต้องรับความเสี่ยง?

   พ.ร.บ. รถยนต์ จะมีอายุ 1 ปี และท่านจะต้องทำเรื่องต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ใหม่เพื่อให้ความคุ้มครองนั้นดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และถ้าหากไม่ได้ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์อย่างต่อเนื่องอาจมีความเสี่ยงได้ครับ

 

ทำอย่างไรดี? หากป้ายภาษีหรือป้ายวงกลมหาย และถ้าไม่ได้หายแต่ชำรุดต้องขอใหม่หรือไม่ คลิก

ดูอย่างไร? ว่าใครถูกหรือผิดหากรถชนท้าย คลิก

 

  • ถ้าขับรถโดยไม่มี พ.ร.บ. รถยนต์ แล้วดันเกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการขับรถชนเสาไฟ ขับชนโดยไม่มีคู่กรณี หรือขับรถชนท้าย นั้นจะไม่ได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. รถยนต์
  • พ.ร.บ. รถยนต์ขาดแล้วโดนรถคันอื่นชนจนได้รับบาดเจ็บหรือรถได้รับความเสียหาย จะไม่ได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. รถยนต์ แต่จะสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากฝ่ายที่ผิดได้นะครับ อาจจะต้องรอให้ผลการพิจาณาออกมาก่อนนะ ซึ่งระหว่างนั้นอาจจะต้องสำรองจ่ายเงินค่าซ่อมรถหรือค่ารักษาพยาบาลไปก่อนครับ
  • หากขับรถชนแบบไม่มี พ.ร.บ. รถยนต์ ในกรณีนี้คู่กรณีจะไปร้องเรียนกับกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย และทางกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยจะมาไล่เบี้ยขอค่าเสียหายจากท่านเพื่อจะนำไปจ่ายกับคู่กรณี พร้อมกับค่าปรับ 10,000 บาท
  • ตามกฎหมายจราจรทางบกจะมีโทษปรับตามกฎหมายสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท หากฝ่าฝืนขับรถโดยไม่มี พ.ร.บ. รถยนต์ หรือไม่ได้ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์
  • หากไม่มี พ.ร.บ. รถยนต์ จะไม่สามารถต่อภาษีได้ เมื่อต่อภาษีรถยนต์ไม่ได้ก็จะไม่ได้รับป้ายวงกลมรถยนต์นั่นเองครับ และหากเจ้าหน้าที่ตรวจพบจะมีโทษปรับ 400-1,000 บาท

สามารถทำได้หรือไม่? หากต้องการเปลี่ยนประกันภัยรถยนต์ คลิก

 

   ดังนั้นการลืมต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกันนะครับ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในหลายๆ เรื่องอย่าลืมไปต่อ พ.ร.บ. รถยนต์กันนะครับ และอย่าลืมทำประกันภัยรถยนต์เอาไว้ด้วยนะครับ ท่านใดที่ต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์สามารถซื้อได้ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้เลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นทาง Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ

 

ก่อนที่จะต่อภาษี สิ่งแรกที่ต้องทำคือ การตรวจสภาพรถยนต์ แล้วทำไม? ต้องตรวจสภาพรถยนต์ก่อนด้วยนะ คลิก


NEW CIVIC e:HEV

เริ่มต้น 1,129,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 12,600 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

ประมาทอาจถึงขั้นร้ายแรง! โทษปรับสำหรับขับรถฝ่าไฟแดง ขับแซงเส้นทึบ

19/04/2024

การขับขี่บนท้องถนนจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง หากใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ อุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้นหรือถ้าหากเกิดก็จะเบา ที่บอกว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุก็จะเบา สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า เราระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนแล้วแต่ทำไมยังเกิดอุบัติเหตุได้ ก็เพราะเราระมัดระวังแล้ว แต่ผู้อื่นไม่ได้ระมัดระวังเหมือนกับเรายังไงล่ะครับ ฉะนั้นควรมีสติและสมาธิเสมอในขณะที่ขับขี่ เวลาเกิดอุบัติขึ้นเราจะได้หลบหลีกได้ทันนั่นเองครับ

อ่านต่อ
จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

จอดพักรถก่อนที่จะเกิดอันตราย! ยิ่งขับไกลยิ่งต้องจอดพัก

12/04/2024

ช่วงเทศกาลเป็นช่วงที่ผู้คนต่างเดินทางไกลกันไม่ว่าจะเดินทางไปเที่ยวเพื่อพักผ่อนหรือเดินทางกลับบ้าน แต่การเดินทางจะต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการขับขี่ จะต้องเตรียมความพร้อมทั้งตัวผู้ขับขี่รวมไปถึงการเตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง สิ่งที่สำคัญสำหรับการเดินทางไกลๆ ก็คือการจอดพักรถ เพราะเป็นการถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดความร้อนที่สูงจนเกินไป

อ่านต่อ
มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

มือใหม่ต้องทำอย่างไร? หากเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลมประกันครั้งแรกต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

23/03/2024

สำหรับท่านใดที่เป็นมือใหม่ต้องไม่พลาดเกี่ยวกับรายละเอียดการเคลมประกันในครั้งแรกว่าจะต้องทำอย่างไร และใช้เอกสารอะไรบ้าง เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วมั่นใจว่าตัวเองได้ทำประกันรถยนต์เอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลไป แค่ตั้งสติก็พอครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ
Uto