เสี่ยง! หาก พ.ร.บ. รถยนต์ขาดและอาจเสียค่าปรับหากขับโดยไม่มี พ.ร.บ. รถยนต์

เสี่ยง! หาก พ.ร.บ. รถยนต์ขาดและอาจเสียค่าปรับหากขับโดยไม่มี พ.ร.บ. รถยนต์

03/07/2023

   พ.ร.บ. รถยนต์ เป็นสิ่งที่รถยนต์ทุกคันต้องมี เพราะเป็นสิ่งที่คุ้มครองผู้ใช้รถใช้ถนนเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น ไม่ว่าจะคุ้มครองผู้เอาประกัน คู่กรณีหรือบุคคลรอบข้างที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนั้น ในบางท่านอาจจะลืมไปต่อใบขับขี่หรือประกันรถยนต์ และยังรวมไปถึงยังปล่อยให้ พ.ร.บ. รถยนต์ขาดอีกด้วย 

พ.ร.บ. รถยนต์

   ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยครับว่า พ.ร.บ. รถยนต์หรือชื่อเต็มๆ ก็คือ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เปรียบเสมือนหลักประกันของรถทุกคันยามที่ประสบเหตุที่ไม่คาดฝัน ซึ่งผู้ใช้รถที่มี พ.ร.บ. รถยนต์ ได้รับความคุ้มครองจากอุบัติเหตุ รวมไปถึงเงินค่ารักษาพยาบาล ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ทำประกันในรูปแบบอื่นๆ ก็ตาม โดยสามารถแบ่งออกเป็นได้ 2 ความคุ้มครอง

เล่มทะเบียนรถก็เหมือนกับบัตรประชาชน หายไม่ได้เลยนะ! แล้วหายขึ้นมาทำอย่างไรดี คลิก

 

ค่าเสียหายเบื้องต้น

   โดยค่าเสียหายเบื้องต้นนี้จะคุ้มครองโดยที่ไม่ได้สนว่าจะถูกหรือผิดนะครับ และค่าเสียหายที่จะได้จาก พ.ร.บ. รถยนต์ ดังนี้

  • ค่ารักษาพยาบาลที่เกิดจากการบาดเจ็บโดยจ่ายตามจริง สูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท
  • การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพถาวร สูงสุดไม่เกิน 35,000 บาท

 

ค่าเสียหายหลังจากการพิสูจน์

   สำหรับค่าเสียหายเมื่อได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นฝ่ายถูก จะได้จาก พ.ร.บ. รถยนต์ ดังนี้

  • ค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บหรือค่าเสียหายอื่นๆ สูงสุด 80,000 บาท
  • การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพถาวร สูงสุด 500,000 บาท
  • ชดเชยรายวันๆ ละ 200 บาท โดยจ่ายให้ไม่เกิน 20 วัน (ในกรณีที่เป็นผู้ป่วยนอก - OPD)

   ซึ่งรวมทั้งหมดแล้วสำหรับค่าเสียหายที่สามารถชดเชยให้ จะได้ไม่เกิน 304,000 บาท

ขั้นตอนง่ายๆ กับการต่อใบขับขี่ออนไลน์ คลิก

 

พ.ร.บ. รถยนต์ ขาดได้กี่วัน?

   จริงๆ แล้วการต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ประจำปี สามารถต่อล่วงหน้าได้สูงสุด 3 เดือนหรือ 90 วันก่อน พ.ร.บ. รถยนต์จะหมดอายุ แต่ถ้าหากท่านใดที่ลืมไปต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ประจำปีจริงๆ จะต้องทำอย่างไรบ้าง และใช้เอกสารอะไรบ้างในการใช้ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์

 

พ.ร.บ. รถยนต์ ขาดไม่เกิน 1 ปี

   ในกรณีที่ไม่เกิน 1 ปี สามารถทำเรื่องต่อภาษีได้เลยโดยไม่เสียค่าปรับเพิ่มเติม แต่อาจจะโดนปรับในแง่ของภาษีรถนั่นเองครับ

 

พ.ร.บ. รถยนต์ ขาดเกิน 2 ปีขึ้นไป

   ถ้าหาก พ.ร.บ. รถยนต์ ของคุณขาดเกิน 2 ปีขึ้นไปแล้วนั้น คุณจะต้องตรวจสภาพรถพร้อมกับเดินเรื่องต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ ด้วยตนเองได้ที่กรมการขนส่งทางบก เพื่อทำการต่อทะเบียนรถพร้อมกับเสียค่าปรับครับ โดยเอกสารที่จะต้องใช้มีดังนี้

  • ทะเบียนบ้านเจ้าของรถ
  • สมุดทะเบียนรถ
  • สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถ

   และหลังจากนั้นให้ทำการแจ้งกับกรมการขนส่งเพื่อดำเนินเรื่องในขั้นตอนต่อไปครับ และจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอย่างเช่น ค่าจดทะเบียน ต่อภาษี และยังรวมไปถึงค่าตรวจสภาพรถด้วยนะครับ

 

รู้หรือไม่? พ.ร.บ. กับ ป้ายภาษี แตกต่างกัน คลิก

พ.ร.บ. รถยนต์ ขาดเกิน 3 ปีขึ้น

   การปล่อยให้ พ.ร.บ. รถยนต์ ขาดเกิน 3 ปีขึ้นไป จะมีโอกาสที่รถของท่านจะถูกระงับป้ายทะเบียนรถยนต์ได้เลยนะครับ ซึ่งหากต้องทำการจดทะเบียนรถยนต์ใหม่พร้อมกับเสียค่าปรับอาจจะมีการเก็บภาษีรถยนต์ย้อนหลังได้อีกด้วย สำหรับเอกสารที่ต้องใช้มีดังนี้

  • ทะเบียนบ้านเจ้าของรถ
  • สมุดทะเบียนรถ
  • สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถ

   โดยทางกรมการขนส่งอาจจะมีการขอเอกสารเพิ่มเติมในวันที่ท่านไปดำเนินเรื่องก็ได้นะครับ

 

พ.ร.บ. รถยนต์ขาดต้องรับความเสี่ยง?

   พ.ร.บ. รถยนต์ จะมีอายุ 1 ปี และท่านจะต้องทำเรื่องต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ใหม่เพื่อให้ความคุ้มครองนั้นดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และถ้าหากไม่ได้ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์อย่างต่อเนื่องอาจมีความเสี่ยงได้ครับ

 

ทำอย่างไรดี? หากป้ายภาษีหรือป้ายวงกลมหาย และถ้าไม่ได้หายแต่ชำรุดต้องขอใหม่หรือไม่ คลิก

ดูอย่างไร? ว่าใครถูกหรือผิดหากรถชนท้าย คลิก

 

  • ถ้าขับรถโดยไม่มี พ.ร.บ. รถยนต์ แล้วดันเกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการขับรถชนเสาไฟ ขับชนโดยไม่มีคู่กรณี หรือขับรถชนท้าย นั้นจะไม่ได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. รถยนต์
  • พ.ร.บ. รถยนต์ขาดแล้วโดนรถคันอื่นชนจนได้รับบาดเจ็บหรือรถได้รับความเสียหาย จะไม่ได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. รถยนต์ แต่จะสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากฝ่ายที่ผิดได้นะครับ อาจจะต้องรอให้ผลการพิจาณาออกมาก่อนนะ ซึ่งระหว่างนั้นอาจจะต้องสำรองจ่ายเงินค่าซ่อมรถหรือค่ารักษาพยาบาลไปก่อนครับ
  • หากขับรถชนแบบไม่มี พ.ร.บ. รถยนต์ ในกรณีนี้คู่กรณีจะไปร้องเรียนกับกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย และทางกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยจะมาไล่เบี้ยขอค่าเสียหายจากท่านเพื่อจะนำไปจ่ายกับคู่กรณี พร้อมกับค่าปรับ 10,000 บาท
  • ตามกฎหมายจราจรทางบกจะมีโทษปรับตามกฎหมายสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท หากฝ่าฝืนขับรถโดยไม่มี พ.ร.บ. รถยนต์ หรือไม่ได้ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์
  • หากไม่มี พ.ร.บ. รถยนต์ จะไม่สามารถต่อภาษีได้ เมื่อต่อภาษีรถยนต์ไม่ได้ก็จะไม่ได้รับป้ายวงกลมรถยนต์นั่นเองครับ และหากเจ้าหน้าที่ตรวจพบจะมีโทษปรับ 400-1,000 บาท

สามารถทำได้หรือไม่? หากต้องการเปลี่ยนประกันภัยรถยนต์ คลิก

 

   ดังนั้นการลืมต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกันนะครับ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในหลายๆ เรื่องอย่าลืมไปต่อ พ.ร.บ. รถยนต์กันนะครับ และอย่าลืมทำประกันภัยรถยนต์เอาไว้ด้วยนะครับ ท่านใดที่ต้องการซื้อประกันภัยรถยนต์สามารถซื้อได้ที่ ยูไนเต็ด ฮอนด้า ได้เลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นทาง Line : @unitedhonda Facebook : United Honda Automobile หรือโทร 02-432-2222 ได้เลยครับ

 

ก่อนที่จะต่อภาษี สิ่งแรกที่ต้องทำคือ การตรวจสภาพรถยนต์ แล้วทำไม? ต้องตรวจสภาพรถยนต์ก่อนด้วยนะ คลิก


NEW CIVIC e:HEV

เริ่มต้น 1,129,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 12,600 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

ฝืนขับอาจเสี่ยงเกิดอันตราย! สัญญาณเตือนหลับในขณะขับขี่

19/07/2024

ภาวะการหลับในในขณะขับรถเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยนะครับ มากไปกว่านั้นถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมานอกจากเราที่เจ็บแล้ว เพื่อนร่วมทางก็มาเจ็บกับเราด้วย ฉะนั้นควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนที่จะเดินทางจะได้ปลอดภัยทั้งเราและเพื่อนร่วมทางครับ

อ่านต่อ
ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร?

10/07/2024

ศูนย์บริการรถยนต์เป็นสถานที่ที่ให้บริการดูแลรักษา ซ่อมแซม และตรวจเช็กรถยนต์ ซึ่งจะได้จากการรับรองจากบริษัทผู้ผลิต สำหรับงานบริการหลักๆ ของศูนย์บริการรถยนต์จะประกอบไปด้วย การบำรุงรักษาตามระยะอย่างเช่นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองต่างๆ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์โดยรวม การซ่อมแซมเป็นการซ่อมแซมเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า ช่วงล่าง เบรก ยาง ฯลฯ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทางไกล ตรวจเช็กสภาพรถยนต์ตามระยะ บริการอื่นๆ อย่างเช่น บริการล้างรถ เปลี่ยนยาง เปลี่ยนแบตเตอรี่ ซ่อมแซมสีรถ ฯลฯ

อ่านต่อ
“หน้าฝน” กับ “ไฟฟ้า” เป็นสิ่งอันตรายควรหลีกเลี่ยงและป้องกัน อาจเกิดไฟช็อต ไฟรั่ว

“หน้าฝน” กับ “ไฟฟ้า” เป็นสิ่งอันตรายควรหลีกเลี่ยงและป้องกัน อาจเกิดไฟช็อต ไฟรั่ว

08/07/2024

เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนได้มีข่าวที่น่าสลดอย่างข่าวไฟไหม้ที่ตลาดนัดจตุจักร ที่เผาวอดประมาณ 118 ล็อก ทำให้มีสัตว์ตายเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็น นก สุนัข แมว ไก่ งู ฯลฯ รวมๆ แล้วประมาณพันตัวได้ โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้อ้างว่าได้ยินเสียงไฟช็อต และหลังจากนั้นก็เห็นว่ามีแสงไฟก่อนจะลุกลามไหม้ซึ่งให้น้ำหนักไปที่ประเด็นไฟฟ้าอาจลัดวงจร โดยอาจจะเกิดจากสายไฟเก่าหรือชำรุด และไม่มีการเปลี่ยนหรือทำการตรวจสอบจนเป็นเหตุทำให้เกิดไฟไหม้ นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ไฟดูดตรงตู้กดน้ำในโรงเรียนแห่งหนึ่ง เป็นตู้สำหรับกดน้ำได้ถูกติดตั้งมานานแล้วและไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากแหล่งน้ำบริเวณนั้นไม่เหมาะสมสำหรับใช้ดื่มเพราะมีสนิม ซึ่งทางโรงเรียนปิดไว้ไม่ให้ใช้งาน ตู้กดน้ำจะมีเบรกเกอร์ควบคุมระบบไฟฟ้าอยู่ที่ด้านหลัง ในวันเกิดเหตุมีฝนตก และลมแรงทำให้มีน้ำเจิงนองคาดว่าตู้อาจเกิดไฟรั่ว บอกกับนักเรียนตัวเปียกเมื่อเข้าใกล้จึงเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้น

อ่านต่อ
Uto