เหยียบเท่าไรก็ไม่ขึ้น ทำอย่างไรหากรถเร่งไม่ขึ้น?

เหยียบเท่าไรก็ไม่ขึ้น ทำอย่างไรหากรถเร่งไม่ขึ้น?

13/08/2024

   หากใช้งานรถยนต์ไม่ว่าจะรถใหม่หรือเก่าแล้วเกิดอาการผิดปกติอย่างอาการรถเร่งไม่ขึ้น ให้รีบนำเข้าศูนย์บริการเพื่อทำการตรวจเช็คนะครับ ส่วนใหญ่แล้วจะเสื่อมสภาพของระบบการทำงานหรืออุปกรณ์ภายในรถยนต์ สำหรับผู้ขับขี่ที่ใช้งานรถยนต์เป็นประจำจะต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่รถยนต์อย่างสม่ำเสมอ

รู้หรือไม่! ของเหลวภายในรถยนต์ที่จะต้องดูแลเป็นประจำมีอะไรบ้าง? คลิก

คืออะไร? รถทดแทนระหว่างซ่อม เมื่อเกิดอุบัติเหตุสามารถใช้ได้หรือไม่ คลิก

 

รวมสาเหตุอาการรถเร่งไม่ขึ้น

หัวเทียน

   หน้าที่ของหัวเทียนจะเป็นตัวที่จุดระเบิดในกระบอกสูบเพื่อเดินเครื่องยนต์ ถ้าหัวเทียนเสื่อมสภาพหรือหัวเทียนบอด จะทำให้การจุดระเบิดทำงานได้ไม่ดีหรือจุดได้ไม่ครบทั้งหมด เป็นสาเหตุที่ทำให้รถมีอาการเร่งไม่ขึ้น

   วิธีเช็คหัวเทียน

  • เช็คที่ปลายฉนวนหัวเทียนว่ามีคราบน้ำมันหรือไม่ ถ้ามีคราบน้ำมันอาจเกิดจากน้ำมันเครื่องรั่วไหลเข้ามาในห้องเผาไหม้หรือแหวนลูกสูบหลวม ทำให้หัวเทียนจุดระเบิดได้ไม่เต็มที่นั่นเอง
  • สังเกตที่เขี้ยวหัวเทียนหากร้อนเกินไปจะทำให้เขี้ยวหัวเทียนละลายจนกลายเป็นสีขาวได้ ทำให้ผลรอบเครื่องตกได้
  • ปลายฉนวนหัวเทียนถ้ามีคราบเขม่าสีดำเกาะ อาจเกิดจากไส้กรองอากาศสกปรกหรือเกิดอุดตันได้ ทำให้จุดระเบิดได้ไม่ดี
  • ถ้าไม่มีคราบน้ำมันหรือเขม่าควันที่เขี้ยวหัวเทียน ก็อาจเป็นที่เขี้ยวหัวเทียนสึกหรอนั่นเองครับ ทำให้การทำงานของหัวเทียนทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพได้เช่นกัน

อันตรายเช็คด่วน! หากช่วงล่างเกิดมีเสียงขณะขับขี่ คลิก

ไส้กรองแอร์รถยนต์ ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่? คลิก

 

กรองอากาศ

   ถึงแม้จะเป็นกรองอากาศก็ไม่ควรละเลยนะครับ เพราะกรองอากาศที่สะอาดจะช่วยให้อากาศผ่านเข้าไปได้ดี ซึ่งอากาศจะช่วยทำให้หัวเทียนจุดระเบิดติดได้ดีเช่นกัน หากกรองอากาศไม่สะอาดหรือมีสิ่งสกปรกไปอุดตันทำให้อากาศไม่สามารถเข้าไปได้ ก็อาจทำให้รถมีอาการเร่งไม่ขึ้นได้เหมือนกันครับ ดังนั้นควรเช็คว่ากรองอากาศสะอาดหรือไม่ ถ้าไม่สะอาดก็ควรนำเอามาเป่าหรือเปลี่ยนครับ

 

คอยล์จุดระเบิด

   หากเปลี่ยนหัวเทียนกับเปลี่ยนกรองอากาศแล้วยังมีอาการเหมือนเดิม ให้เช็คที่คอยล์จุดระเบิดนะครับ เพราะคอยล์จุดระเบิดจะทำหน้าที่ในการส่งกระแสไฟฟ้าไปยังหัวเทียน ทำให้หัวเทียนจุดระเบิดได้ แต่ถ้าคอยล์จุดระเบิดมีปัญหาก็จะทำให้หัวเทียนจุดระเบิดไม่ได้ เป็นผลให้มีอาการรถเร่งไม่ขึ้นนั่นเอง

ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร? คลิก

 

น้ำมันเครื่อง

   น้ำมันเครื่องเป็นอีกตัวประกอบหนึ่งที่สำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเครื่องยนต์ ช่วยให้หล่อลื่นให้กับเครื่องยนต์ได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ชิ้นส่วนภายในไม่สึกหรอหรือเสื่อมสภาพเร็ว ดังนั้นถ้าน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพหรือสกปรกจะทำให้ระบบต่างๆ ในเครื่องยนต์ทำงานไม่ได้เต็มที่ เพราะเมื่อน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพหรือสึกหรอ ชิ้นส่วนหรือระบบต่างๆ จะทำงานที่มีความหนืดหรือทำงานช้าลง ทำให้เครื่องยนต์สะดุด เครื่องร้อนจนทำให้เร่งเครื่องไม่ขึ้น

   สำหรับการแก้ไขให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่เพื่อให้เครื่องยนต์ได้ทำงานเหมือนใหม่นั่นเองครับ

จะเป็นอย่างไร? หากไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะที่กำหนด คลิก

เปลี่ยนอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้นะ! ต้องเปลี่ยนพร้อมกันสำหรับไส้กรองและน้ำมันเครื่อง คลิก

 

กรองน้ำมัน

   น้ำมันเป็นตัวช่วยให้เครื่องยนต์ทุกชิ้นส่วนขับเคลื่อนได้เป็นปกติ สำหรับตัวกรองน้ำมันก็จะช่วยให้น้ำมันรถสะอาดก่อนที่จะนำไปหมุนวนอยู่ภายในรถยนต์ ซึ่งตัวกรองน้ำมันจะช่วยดักเศษฝุ่นละออง รวมไปถึงคราบเขม่าควันไม่ให้เข้าไปภายใน แต่ถ้าตัวกรองน้ำมันสกปรกหรืออุดตันจะทำให้ประสิทธิภาพการกรองน้ำมันลดลง ทำให้การเดินเครื่องไม่มีประสิทธิภาพ เครื่องสะดุดหรือเครื่องกระตุก รถอืดจนเครื่องเร่งไม่ขึ้นครับ 

   ดังนั้นให้เปลี่ยนตัวกรองน้ำมันใหม่เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ

อันตรายหรือไม่? น้ำหยดใต้ท้องรถสีไหนที่ผิดปกติ และเกิดจากอะไร คลิก

   เมื่อมีอาการรถเร่งไม่ขึ้นหรืออาการใดๆ ก็ตามที่เราไม่สามารถสังเกตหรือเช็คได้ด้วยตัวเอง สามารถนำรถเข้าเช็คที่ศูนย์บริการเพื่อให้ช่างที่ชำนาญได้ตรวจเช็ค และทำการแก้ไขหรือเปลี่ยนใหม่ เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนหมั่นตรวจเช็คสภาพรถยนต์ของตัวเราเองก่อนออกเดินทางไปไหนด้วยนะครับ


All-new Honda BR-V

เริ่มต้น 915,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 9,300 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

จุดอับสายตาเสี่ยงเกิดอันตราย มีจุดไหนบ้างที่ต้องระวัง

จุดอับสายตาเสี่ยงเกิดอันตราย มีจุดไหนบ้างที่ต้องระวัง

14/09/2024

การขับขี่รถยนต์ไม่ว่าจะรถประเภทใดก็ตามทั้งคันเล็กคันใหญ่ สิ่งสำคัญคือทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ หากมองไม่เห็นยานพาหนะหรือวัตถุชนิดอื่นๆ ที่อยู่ใกล้รถเราอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ไม่ว่าเราจะระวังมากแค่ไหนก็อาจจะเกิดขึ้นได้นะครับ เพราะการขับขี่จะมีจุดบอดหรือจุดอับสายตา ซึ่งเป็นบริเวณที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน และยิ่งในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนช่องทางเดินรถหรือเข้าทางแยกยิ่งมีความเสี่ยงๆ มากเลยครับ

อ่านต่อ
อย่าชะล่าใจ! ขับรถลุยน้ำท่วมแล้วดับกลางน้ำท่วม เสี่ยงเครื่องพัง

อย่าชะล่าใจ! ขับรถลุยน้ำท่วมแล้วดับกลางน้ำท่วม เสี่ยงเครื่องพัง

10/09/2024

ช่วงหน้าฝนเป็นช่วงที่เสี่ยงเกิดอันตรายจากอุบัติบนท้องถนนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมขังยิ่งในบริเวณที่มีหลุมหรือบ่อน้อยๆ แล้วมีน้ำท่วมขังอยู่ ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้ว่านั้นเป็นหลุมหรือบ่อ ทำให้ขับผ่านไปโดยไม่ได้ระวัง นอกจากหน้าฝนแล้วยังเกิดวิกฤตน้ำท่วมอีกด้วย ที่พักอาศัยบางท่านอาจเกิดกับวิกฤตน้ำท่วมทั้งระดับน้ำที่ไม่สูงมากที่พอจะขับลุยน้ำไปได้กับบางท่านเจอน้ำท่วมสูงที่จะต้องขับลุยน้ำท่วมซึ่งเสี่ยงมากๆ เลยนะครับ

อ่านต่อ
เสี่ยงโดนปรับ! หากขับรถโดยไม่มี พ.ร.บ.

เสี่ยงโดนปรับ! หากขับรถโดยไม่มี พ.ร.บ.

07/08/2024

อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในขณะที่ใช้รถใช้ถนนหรือแม้กระทั้งเดินอยู่ริมถนนก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน เมื่อเกิดอุบัติเหตุทำให้เกิดภาวะตกใจและตื่นตระหนกจนทำอะไรไม่ถูก ส่งผลให้ในบางครั้งอาจเสียเปรียบฝั่งคู่กรณีได้ ดังนั้น ให้ตั้งสติและหยุดรถทันทีอย่าเพิ่งขยับรถไปไหน เพราะตำแหน่งที่เกิดเหตุถ้าเปลี่ยนไปเพียงนิดเดียวอาจทำให้รายละเอียดในที่เกิดเหตุเปลี่ยนได้ทันทีนะครับ และจากที่เราเป็นฝั่งถูกอาจจะกลายเป็นฝ่ายผิดได้เลย ฉะนั้นไม่ควรขยับหรือเคลื่นรถไปไหน

อ่านต่อ
Uto