ใช้รถเป็นประจำหรือนานๆ ใช้ที จะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน

ใช้รถเป็นประจำหรือนานๆ ใช้ที จะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน

24/07/2024

   รถยนต์เป็นยานพาหนะที่ใช้เป็นประจำสำหรับใครที่ต้องไปทำงานแล้วต้องเดินทางอยู่บ่อยๆ รถยนต์เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย แม้แต่ในกลุ่มคนที่ไม่ได้ใช้เป็นประจำหรือนานๆ ใช้ทีจะต้องดูแลรถอย่างไรให้ใช้ได้นาน จะต้องเริ่มจากเช็กที่จุดไหนหรือต้องเช็กจุดไหนเป็นพิเศษหรือไม่? เพื่อรักษารถยนต์ให้ใช้งานในสภาพที่ดีอยู่เสมอ

ยิ่งฝนตกยิ่งต้องล้างรถ กับ 5 เหตุผลที่ควรล้างรถในหน้าฝน คลิก

 

ดูแลให้ใช้ได้นาน

  • ทำความสะอาดเป็นประจำ : การทำความสะอาดเป็นประจำจะช่วยป้องกันการเกิดสนิมได้ และยังช่วยรักษาสีของรถให้ใหม่ เงางามอยู่เสมอ ไม่ลอกล่อนผุกร่อน จะทำความสะอาดโดยการล้างเองหรือเข้าคาร์แคร์ก็ได้แล้วแต่สะดวกของแต่ละคน นอกจากทำความสะอาดภายนอกแล้วอย่าลืมทำความสะอาดภายในด้วยนะครับ ตามซอกเล็กๆ มักจะมีฝุ่นอยู่ รวมไปถึงพรมรองเท้าภายในรถด้วย และการกินของบนรถไม่ควรทิ้งไว้ในรถเพราะอาจเกิดการเน่าเสียทำให้ส่งกลิ่นเหม็นติดรถได้นะครับ
  • ตรวจเช็กอย่างสม่ำเสมอ : การตรวจเช็กและบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญในการดูแลรถยนต์เลยครับ สำหรับสิ่งที่จะต้องตรวจเช็กเป็นประจำอย่างเช่น การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเมื่อถึงเวลา การตรวจสภาพยางรถยนต์พร้อมกับเช็กวันหมดอายุของยาง การตรวจเช็กระบบเบรก สิ่งเหล่านี้ควรที่จะบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอครับ
  • ตรวจเช็กน้ำมันเครื่อง : สิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย จะต้องตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอ พร้อมกับตรวจให้แน่ใจว่าได้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องและไส้กรองน้ำมันเครื่องตามคำแนะนำของผู้ผลิตหรือไม่ เพราะถ้าหากไม่ทำการเปลี่ยนตามคำแนะนำหรือตามรอบนั้นจะทำให้การทำงานของเครื่องยนต์เกิดปัญหาได้

รู้หรือไม่! ของเหลวภายในรถยนต์ที่จะต้องดูแลเป็นประจำมีอะไรบ้าง? คลิก

ยางรถยนต์มีวันหมดอายุด้วยนะ รู้หรือไม่? คลิก

  • เช็กยางรถยนต์ : เมื่อใช้รถไปนานๆ ดอกยางก็จะเริ่มเสื่อมจนทำให้ไม่สามารถยึดเกาะถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และถ้าต้องเจอกับถนนที่เปียกในช่วงหน้าฝนด้วยยิ่งไปกันใหญ่เลยล่ะครับ แบบนี้เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้เลย ฉะนั้นตรวจเช็กยางรถยนต์ด้วยว่าพร้อมใช้งานหรือไม่ ดอกยางมีอยู่หรือไม่ ลืมยางอ่อนเกินไปหรือไม่สำหรับลมยางไม่ควรเติมจนแข็งเกินไปเพราะทำให้เกาะถนนได้ไม่ดีและไม่ควรเติมอ่อนเกินไปเพราะทำให้ควบคุมรถได้ไม่ดีเช่นกัน ฉะนั้นควรเติมให้อนู่ในปริมาณที่เหมาะสม นอกจากจะช่วยในเรื่องการขับขี่ที่นุ่มนวลแล้วยังช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้อีกด้วยครับ
  • เบรกรถ : ระบบเบรกเป็นส่วนที่ช่วยเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่ ดังนั้นควรตรวจสอบเบรกอย่างสม่ำเสมอ ยิ่งเป็นช่วงที่ต้องเดินออกเดินทางไกลๆ หรือออกทริปขึ้น-ลงเขา แม้ในช่วงที่ฝนตกถนนลื่นระบบเบรกเป็นส่วนที่สำคัญมากๆ หากระบบเบรกมีปัญหาอาจเกิดอุบัติเหตุได้นะครับ

แบตเตอรี่สำคัญขนาดไหน! วิธีเซฟให้ใช้แบตเตอรี่ได้นานกว่าเดิม คลิก

  • แบตเตอรี่ : ทำการตรวจสอบขั้วแบตเตอรี่เป็นประจำเพื่อความแน่ใจว่าขั้วแบตไม่หลวมหรือหลุด และหากเกิดชำรุดส่วนใดจะต้องทำการเปลี่ยนใหม่นะครับ
  • ไฟ : ไฟรถยนต์มีหลายส่วนไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ไฟเบรก เป็นต้น ไฟเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณไฟที่ต้องใช้ในขณะขับขี่ หากตรวจสอบแล้วพบว่าไฟเสียหรือหลอดขาด ให้ทำการเปลี่ยนใหม่ทันทนะครับ เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายในขณะที่ขับขี่ได้
  • ระดับของเหลว : ตรวจสอบระดับของเหลวอย่างเช่น น้ำมันเกียร์ น้ำยาหล่อเย็น น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ หากถ้าพบว่าระดับของเหลวเหล่านี้ลดน้อยลงให้ทำการเติมให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้การทำงานของเครื่องยนต์หรือชิ้นส่วนอะไหล่อื่นๆ ทำงานติดขัดได้

อันตรายหรือไม่? น้ำหยดใต้ท้องรถสีไหนที่ผิดปกติ และเกิดจากอะไร คลิก

ชะล่าใจไม่เช็กรถก่อนเจอสถานการณ์ฝนตกหนัก เสี่ยงเกิดอันตราย! คลิก

ขับรถแล้วมีอาการแปลกๆ และมีไฟเบรกมือค้าง เกิดจากสาเหตุใด คลิก

อันตรายเช็คด่วน! หากช่วงล่างเกิดมีเสียงขณะขับขี่ คลิก

  • เสียงของเครื่องยนต์ : หมั่นสังเกตเสียงของเครื่องยนต์ว่าดังแบบไหน เพราะการที่เครื่องยนต์เกิดเสียงมีได้หลากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเสีงหวีดแหลม อาการกระตุกหรือขัด ถ้าได้ยินเสียงแปลกๆ ให้นำรถเข้าศูนย์บริการทันทีนะครับ
  • ไม่จอดรถตากแดด : หลีกเลี่ยงการจอดรถตากแดดเพราะความ้รอนและรังสียูวีจะส่งผลต่อสีของรถและเครื่องยนต์ รวมไปถึงอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถยนต์ด้วย หรือถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้หาผ้ามาคลุมที่ป้องกันรังสียูวีได้
  • พฤติกรรมการขับขี่ : วิธีนี้เป็นวิธีที่ช่วยรักษารถยนต์ได้เช่นกันนะครับ อย่างการเหยียบเบรกและคันเร่งความเร็วที่รุนแรงอาจส่งผลให้รถยนต์ของเราพังเร็วขึ้น ฉะนั้นพยายามขับรถอย่างนุ่มนวลเพื่อช่วยลดการสึกหรอของรถและเครื่องยนตืได้นั่นเองครับ
  • ไม่บรรทุกของหนัก : การบรรทุกสัมภาระที่หนักเกินไปทำให้ส่งผลต่อเครื่องยนต์ และทำให้เปลืองน้ำมันอีกด้วยนะครับ นอกจากนี้การควบคุมรถระหว่างขับขี่ก็ยากกว่าปกติ

บรรทุกของเกินขนาด ต้องระวัง! ไม่ปลอดภัยและผิดกฎหมาย คลิก

นอกจากการดูแลรักษารถยนต์อย่างเป็นประจำที่ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้แล้ว การทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งที่ควรดีเช่นกันนะครับ เพื่อความมั่นใจในการขับขี่ ซื้อประกันภัยกับ ยิ้มได้ประกันภัย หรือโทร 02-432-2345 ได้เลยครับ หรือเช็กเบี้ยออนไลน์ คลิก 

ซ่อมห้าง หรือเรียกอีกอย่างว่า “ซ่อมศูนย์” แล้วทำไมต้องซ่อมศูนย์ ดีอย่างไร? คลิก

 

   บริษัท ยู สไมล์ อินชัวรันส์โบรกเกอร์ จำกัด เป็นเครือเดียวกับ บริษัท ยูไนเต็ด ฮอนด้า ออโตโมบิล จำกัด


NEW CIVIC e:HEV

เริ่มต้น 1,099,000 บาท
ผ่อนเริ่มต้น 12,000 บาท/เดือน

ดูรายละเอียด

บทความอื่นๆ

ทำไม? ทางม้าลายต้องสีขาว-ดำ และหากไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลายมีโทษปรับ!

ทำไม? ทางม้าลายต้องสีขาว-ดำ และหากไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลายมีโทษปรับ!

16/10/2024

โดนโทษ! หากไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย ทางข้ามม้าลาย เป็นบริเวณที่ถูกทำขึ้นมาบนถนนเพื่อให้คนเดินข้ามได้อย่างปลอดภัย ลักษณะของทางม้าลายจะเป็นลายสีขาว-ดำ เพื่อให้ผู้ขับขี่บนถนนสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนและมองได้ง่าย โดยทางม้าลายมักจะตั้งอยู่ใกล้กับสถานที่ที่มีผู้คนอยู่หรือเดินทางเป็นจำนวนมากอย่างเช่น โรงเรียนหรือห้างสรรพสินค้า สำหรับการใช้ทางข้ามม้าลายจะช่วยลดอุบัติเหตุได้แล้วยังช่วยส่งเสริมความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ถนนทุกๆ คนอีกด้วยนะครับ

อ่านต่อ
รถเหินน้ำ! เมื่อเกิดจะต้องรับมือและวิธีป้องกันควรทำอย่างไร

รถเหินน้ำ! เมื่อเกิดจะต้องรับมือและวิธีป้องกันควรทำอย่างไร

03/10/2024

อาการรถเหินน้ำเป็นอาการที่เกิดจากยางรถยนต์ของเราที่ไม่สามารถรีดน้ำออกได้จนทำให้ยางรถยนต์เกิดสูญเสียการยึดเกาะพื้นผิวถนน ซึ่งอาการรถเหินน้ำจะลดความสามารถในการบังคับทิศทางรวมไปถึงการเบรกของผู้ขับขี่ให้ลดลงอย่างมาก ถ้าหากผู้ขับขี่ไม่มีสติก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ยิ่งเป็นช่วงหน้าฝนที่ตกหนักขนาดนี้หรือในสถานการณ์น้ำท่วมอาจเสี่ยงที่จะเกิดอาการรถเหินน้ำได้

อ่านต่อ
จุดอับสายตาเสี่ยงเกิดอันตราย มีจุดไหนบ้างที่ต้องระวัง

จุดอับสายตาเสี่ยงเกิดอันตราย มีจุดไหนบ้างที่ต้องระวัง

14/09/2024

การขับขี่รถยนต์ไม่ว่าจะรถประเภทใดก็ตามทั้งคันเล็กคันใหญ่ สิ่งสำคัญคือทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ หากมองไม่เห็นยานพาหนะหรือวัตถุชนิดอื่นๆ ที่อยู่ใกล้รถเราอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ไม่ว่าเราจะระวังมากแค่ไหนก็อาจจะเกิดขึ้นได้นะครับ เพราะการขับขี่จะมีจุดบอดหรือจุดอับสายตา ซึ่งเป็นบริเวณที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน และยิ่งในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนช่องทางเดินรถหรือเข้าทางแยกยิ่งมีความเสี่ยงๆ มากเลยครับ

อ่านต่อ
Uto